ครั้งล่าสุดที่คุณดีใจกับทีมฟุตบอลทีมโปรดคือแมชไหน และจำได้ไหมว่าตอนที่ 13 หมูป่าติดถ้ำ ชาวไทยทั้งประเทศตื่นเต้นในการลุ้นกับภารกิจครั้งนี้ยังไง และเหตุใดเรื่องราวของพวกเขาจึงกลายเป็น Content ที่ทั่วโลกต่างแย่งซื้อนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และซีรี่ส์ หลายเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาและสร้างความรู้สึกให้เราต่างมีจุดร่วมอย่างหนึ่งเหมือนกัน วันนี้เราจะมาเปิดเผยความลับของเรื่องพวกนี้กัน .
ที่คุณเห็นอยู่ตรงนี้คือวงกลมของฮาร์มอน มันถูกคิดค้นโดยนายแดนฮาร์มอน Creator การ์ตูน Rick and Morty โดยพัฒนาจากแนวคิดเรื่อง Monomyth หรือ Heroes' Journey ของ Joseph Cambell ซึ่งก็เป็นโครงสร้างการเล่าเรื่องที่ว่าด้วยการเดินทางและการเปลี่ยนแปลงตัวละคร Harmon ได้ทำการทำโครงสร้างนี้ให้เรียบง่ายมากขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้โครงสร้างนี้มาสวมรับกับการเล่าเรื่องที่มีประสิทธิภาพได้
วงกลมนี้คือวัฏจักรของการเปลี่ยนแปลงภายในตัวละคร เราเริ่มจากแบ่งวงกลมออกเป็นครึ่งบนกับครึ่งล่าง
หรืออะไรที่เป็นขั้วตรงข้ามกันมาก ๆ เช่น ชีวิต vs ความตาย , สติ vs ใต้สำนึก เราเชื่อว่าชีวิตมนุษย์ต่างมีการเคลื่อนที่ระหว่างขั้วตรงข้ามนี้เสมอ และทุกครั้งที่ผ่านวัฏจักรอันนี้คนเราย่อมมีการเปลี่ยนแปลง (แม้จะไม่จริงเสมอไปแต่ถ้าเป็นการเล่าเรื่องที่ดี ตัวละครควรมีการเปลี่ยนแปลงจากการเดินทางนี้)
จากนั้นเราแบ่งวงกลมนี้ออกเป็น 8 ส่วนการเดินทางของตัวละคร ตัวละครของเราจะเดินทางตามสิ่งที่เขาปรารถนาไปตามภาวะทั้ง 8 และจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในตัวเองตอนท้ายสุด ไม่ว่าจะสมหวังหรือไม่ เราว่าเรียนรู้วงจรชีวิตของพวกเขาผ่านภาวะเหล่านี้กัน และขอยกตัวอย่างผ่านภาพยนตร์สุดฮิต The Matrix ภาคแรกละกันนะครับ
1.YOU : Establish the Protagonist สร้างตัวละครหลักของเราซึ่งเขาอยู่ในสภาวะที่ปกติ
นีโอ โปรแกรมเมอร์หนุ่มที่ใช้ชีวิตเฝ้าหน้าจอคอมในเวลากลางคืน
2.NEED : Something isn't right ตัวละครของเราพบอะไรที่ไม่ชอบมาพากล หรือมีความต้องการอะไรบางอย่างที่สร้างแรงจูงใจขนาดที่จะยอมข้ามข้อจำกัดอะไรบางอย่างออกไป
นีโอได้รับข้อความปริศนาบางอย่างจากมอร์เฟียซเกี่ยวกับเมทริกซ์ และคำใบ้ให้ตามกระต่ายไป
นีโอตามกระต่ายไปจนได้เจอกับทรินิตี้ ทั้งคู่สนทนากัน เผยให้เห็นว่านีโอสงสัยใครรู้ว่าเมทริกซ์คืออะไร
หลังจากที่ติดต่อกับทรินิตี้ วันต่อมานีโอถูกสายลับสมิตช์จับมาเตือนเรื่องที่นีโอทำในโลกคอมพิวเตอร์ และยัดเครื่องติดตามเข้าท้อง ทำให้นีโอยิ่งสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่
3.GO : Crossing the threshold ตัวละครก้าวข้ามผ่านข้อจำกัด เพื่อเข้าไปสู่โลกเบื้องล่างที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง
นีโอมาตามนัดของมอร์เฟียซ ได้เจอกับทรินิตี้และพวกที่เอาปืนจ่อ และให้ทางเลือกนีโอระหว่างเล่นตามกฎของพวกเขาหรือออกจากรถไป ในตอนแรกนีโอเลือกออกจากรถ แต่สุดท้ายก็หันกลับมายอมทำตามที่ทรินิตี้แนะนำ และถอดเครื่องติดตามออก และมุ่งหน้าไปหามอร์เฟียซ
นีโอกินยาเม็ดแดง เพื่อจะออกไปยังโลกภายนอกที่เขาเชื่อว่ามีคำตอบเรื่องเมทริกซ์รอคอย
4.SEARCH : The road of trials ตัวละครถูกทดสอบแรงจูงใจอย่างเข้มข้น และอาจจะถูกทำร้ายครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่ได้ผ่านไปได้ง่ายๆ
ก่อนจะเข้าเมทริกซ์จริง นีโอเข้ารับการฝึกซ้อมในโปรแกรมจำลอง และแพ้กังฟูให้กับมอร์เฟียซ
ถัดจากฝึกกังฟู นีโอก็ทำการฝึกกระโดดสูงภายในโลกจำลองเมทริกซ์ แต่ก็ล้มเหลว
5.FIND : Meeting the goddess ตัวละครพบความจริงที่สำคัญ การค้นพบอันนี้ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามมันจะผลักดันให้ตัวละครของเราตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะไปต่อหรือพอแค่นี้
มอร์เฟียซและพรรคพวกพานีโอเข้าไปในโลกเมทริกซ์เพื่อพบเทพพยากรณ์เพื่อพิสูจน์ว่านีโอคือ ผู้ปลดปล่อย
นีโอได้พบว่าเขาไม่ใช่ผู้ปลดปล่อย และได้รับคำทำนายจากเทพพยากรณ์ว่าวันหนึ่ง เขาจะเป็นคนที่กุมชีวิตมอร์เฟียซ และเขาต้องเลือกระหว่างชีวิตมอร์เฟียซหรือชีวิตตัวเอง
6.TAKE : Pay the price
ตัวละครจะเป็นจะตายเพื่อเอาในสิ่งที่ต้องการในข้อ 2 ให้ได้ แม้จะต้องสูญเสียสิ่งสำคัญในชีวิตไป ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามแต่
นีโอต้องสูญเสียพวกพ้องไป แลกกับการที่พวกเขาเสี่ยงเข้าไปในโลกเมทริกซ์เพื่อเจอเทพพยากรณ์
มอร์เฟียซต้องถูกจับตัวไป เพื่อแลกกับการให้นีโอได้ออกมายังโลกภายนอก
นีโอต้องการกลับเข้าเมทริกซ์ไปช่วยมอร์เฟียซ และพิสูจน์คำทำนายเทพพยากรณ์ แม้นั่นอาจหมายถึงการที่เขาต้องเข้าไปตายเพราะสู้กับสายลับสมิตช์
นีโอสู้จนส่งมอร์เฟียซและทรินิตี้ออกไปสู่โลกภายนอกได้ แต่ก็โดนสายลับสมิตช์เล่นงานจนหัวใจหยุดเต้น
7.RETURN : Bringing it home ตัวละครเริ่มกลับมาสู่จุดของโลกข้างบนอีกครั้งด้วยความต้องการใหม่ หรือด้วยพลังที่สดใหม่กว่าเดิม เช่นเดียวกับตัวร้ายที่อาจจะเก่งขึ้นเช่นกัน
หลังจากนีโอหัวใจหยุดเต้น ทรินิตี้เปิดเผยว่าเธอเคยถูกเทพพยากรณ์ทำนายว่าชายที่เธอรัก คือผู้ปลดปล่อย และเธอก็ยอมรับว่าเธอรักนีโอ ชะตาจึงกำหนดให้นีโอเป็นผู้ปลดปล่อยและตายไม่ได้ หัวใจเขาจึงกลับมาเต้นอีกครั้ง
นีโอตื่นขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ศรัทธาว่าตัวเองคือ ผู้ปลดปล่อย เขามาพร้อมกับพลังใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องหลบกระสุนอีกต่อไป
8.CHANGE : Master of both world ตัวละคนมีอำนาจในการควบคุมเรื่องนี้ไปสู่จุดจบแล้ว เรามักจะเรียกจุดนี้ว่า Final Showdown เมื่อการกระทำของตัวละครไปสู่จุด Climax เรื่องราวก็นำไปสู่บทสรุปที่เขาและเธอกลับไปสู่จุดเดิม แต่ตัวตนภายในได้เปลี่ยนไปแล้ว
นีโอใช้พลังใหม่เอาชนะสายลับสมิตช์ได้
นีโอกลับเข้าสู่โลกเมทริกซ์อีกครั้ง แต่ตอนนี้เขาเปลี่ยนไป เขากลายเป็นผู้ปลดปล่อยที่พร้อมช่วยเหลือผู้คนสู่อิสรภาพ
บทสรุป เราจะเห็นว่า Harmon's Circle ใช้อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นและสร้างผลกระทบทางอารมณ์กับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นความพยายามของฟุตบอลทีมโปรดที่ทุ่มเทเพื่อให้ได้ชัยชนะ ตัวละครหลากหลายในเหตุการณ์จริงของ 13 หมูป่าที่เราเอาใจช่วยและจบลงทั้งเรื่องสมหวังและต้องแลกมากับความสูญเสีย หวังว่าการเรียนรู้โครงสร้างการเล่าเรื่องแบบนี้จะช่วยคุณให้เขียนงานชิ้นต่อไปได้สนุกยิ่งขึ้น ถ้าได้ประสบการณ์ดีๆ ก็เขียนมาเล่ากันได้ใต้คอมเม้นนี้นะครับ
Comentarios